สิว ฝ้า กระ กับ คังเซน

Last updated: 16 ก.ค. 2563  |  1043 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาที่เกิดกับผิวพรรณ ใบหน้าหมองคล้ำ, ฝ้า, กระ, สิว และริ้วรอย

แบ่งออกได้เป็น 2 ปัจจัยใหญ่ ๆ คือ

1.พันธุกรรม คือ ทฤษฎีแห่งความเสียหาย ซึ่งกล่าวว่า ร่างกายของคนเราประกอบด้วยเซลล์ เล็ก ๆ หลายล้านล้านเซลล์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการบีบเค้นระหว่างธาตุ หรือสารประกอบต่าง ๆ ของเซลล์ร่างกาย และเชื้อโรคต่าง ๆ แม้กระทั่งสารพิษ, สารอาหาร เป็นต้น ซึ่งเป็นกลไลของกฎธรรมชาติที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปไม่มีวันหยุด และคนเราทุกคนถูกพันธุกรรมของตนกำหนดลงใน DNA กำหนดว่าจะมีผิวพรรณสีอะไร สวย หรือขี้เหร่ขนาดไหน จะเหี่ยวย่นอายุเท่าไหร่ จะมีความหมองคล้ำ, สิว, ฝ้า, กระ ขึ้นบริเวณส่วนใดของผิวหน้า เป็นต้น และต้องเกิดขึ้นแน่นอนตามกำหนดใน DNA หรือเกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนด จากสิ่งแวดล้อมภายนอกร่างกาย ที่กระทบทุกวินาที ที่เกิดความบีบเค้น ทั้งจิตใจและร่างกาย

2.อนุมูลอิสระ โดยปกติอนุมูลอิสระ เกิดจากการสันดาปในร่างกายของคนเราตลอดเวลาอยู่แล้ว และจะเกิดมากขึ้นจากสิ่งแวดล้อม มลภาวะ แสงแดด อาหารที่รับประทาน สารพิษจากอาหาร สารแต่งอาหาร ไวรัส เชื้อโรคต่าง ๆ และที่สำคัญที่สุด คือ อนุมูลอิสระมีส่วนในการทำให้เซลล์หมด สมรรถภาพ ในการซ่อมแซมตัวเอง ผลสุดท้ายทำให้เซลล์เสียหาย จึงเปลี่ยนสภาพ หรือตายไป

          อนุมูลอิสระ เป็นโมเลกุลหรือชิ้นส่วนของโมเลกุล ที่อยู่โดดเดี่ยวไม่ได้ ต้องจับคู่กับโมเลกุลอย่างอื่น ไม่เป็นอิสระคล้ายกับขั้วลบ ของอิเลคตรอน ที่พร้อมจะจับขั้วบวกทันที การรวมตัวของอนุมูลอิสระกับโมเลกุลอื่นนี้ ทำให้เกิดปฏิกิริยา ที่รุนแรง เพราะไม่ใช่จับกันเฉย ๆ แต่ก่อให้เกิดความเสียหาย กับโมเลกุล เยื่อบุผนังเซลล์และโมเลกุลของไขมันที่อนุมูลอิสระไปจับเปรียบได้กับออกซิเจนที่ทำปฏิกิริยากับเนื้อเหล็ก แล้วทำให้เหล็กเป็นสนิม และผุพังง่าย จากปฏิกิริยาการเติมออกซิเจน

          การเกิดปฏิกิริยาเติมออกซิเจน เกิดขึ้นตลอดเวลาในเซลล์ของร่างกาย ส่วนที่เหลือของอนุมูลอิสระ หลังจากการเกิดปฏิกิริยาเติมออกซิเจน แล้ว จะไปทำความเสียหายต่อเยื้อหุ้มเซลล์ และเซลล์ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นที่พันธุกรรมที่ควบคุมการสร้างเซลล์อีกทอดหนึ่ง ผลที่เกิดขึ้นคือเกิดเซลล์ที่ต่างไปจากเดิม จนอาจจะกลายเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็ง ซึ่งในร่างกายของคนเรามีกลไกที่จะทำลายพวกอนุมูลอิสระที่เหลือจากปฏิริยาเหล่านี้ได้ โดยการสร้างเอ็นไซม์ ขึ้นมา หรือได้จากสารอาหารบางอย่างท่เรารับประทาน เช่น วิตามิน C ซีเลเนียม เบต้าแคโรทีน เพื่อมาช่วยทำลายอนุมูลอิสระ หรือทำให้เป็นกลาง

ที่มา www.kangzenexpress.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้